6 cách đơn giản giúp tránh lộ thông tin khách hàng, mất tiền
Để tránh bị lộ thông tin quan trọng như thông tin ngân hàng, thông tin khách hàng... hãy xem những cách giữ bí mật thông tin cá nhân, đặt mật khẩu an toàn, xác thực bằng sinh trắc học... giúp bạn chủ động bảo mật tài khoản đặc biệt trên giao dịch trên môi trường online.
Ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, ngân hàng lộ thông tin khách hàng, dữ liệu người dùng do các hành vi tấn công ngày càng phức tạp, tinh vi.
1. Trực tiếp đăng nhập cổng giao dịch của ngân hàng
Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng trực tuyến của bất kỳ ngân hàng nào, người dùng phải truy cập trực tiếp vào trang chủ của nhà băng và không vào các đường link gián tiếp nhận được từ email, tin nhắn hoặc website lạ. Bởi việc làm ra một website giả mạo có giao diện giống hệt như website của ngân hàng, hay giả tên miền hơi giống không quá phức tạp.
Bên cạnh đó, người dùng không vào tài khoản ngân hàng khi sử dụng mạng Wi-Fi công cộng để tránh bị đánh cắp thông tin tài khoản.
2. Giữ bí mật thông tin cá nhân
Người dùng cần bảo mật thông tin tài khoản ngân hàng như số thẻ, số tài khoản và tên truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử... và các thông tin cá nhân như họ và tên, địa chỉ, ngày sinh, số CMND.
Các thông tin này thường được khai thác qua nhiều hình thức như trúng thưởng, tặng quà hay dò hỏi người thân... Vì vậy, khách hàng không nên cung cấp thông tin hoặc kiểm tra với ngân hàng (qua tổng đài hỗ trợ) trước khi cung cấp thông tin.
3. Đặt mật khẩu an toàn
Khách hàng nên đặt mật khẩu an toàn cho tài khoản Internet Banking với ít nhất một ký tự đặc biệt, tránh đặt các mã số thông dụng hoặc quá dễ đoán. Nếu được, bạn nên đổi mật khẩu này định kỳ và không dùng tính năng ghi nhớ mật khẩu tại các trình duyệt mạng như Chrome, Firefox, Internet Explorer...
4. Sử dụng dịch vụ tin nhắn qua điện thoại di động
Ngân hàng cho phép khách hàng lựa chọn dịch vụ gửi tin nhắn SMS mỗi khi có giao dịch với số tiền lớn hay tài khoản thay đổi số tiền. Bằng cách đó, khách hàng có thể liên lạc ngay với tổng đài ngân hàng mỗi khi có giao dịch bất thường ngay lập tức.
5. Đăng nhập, xác thực bằng sinh trắc học
Nhận diện vân tay, khuôn mặt khi đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến cũng là cách được nhiều ngân hàng áp dụng.
Nhận diện vân tay, khuôn mặt khi đăng nhập tài khoản ngân hàng trực tuyến là cách bảo mât hiện đại được nhiều ngân hàng áp dụng.
Phương thức đăng nhập, xác thực sinh trắc học là công nghệ sử dụng nhận diện vân tay hoặc khuôn mặt để đăng nhập hoặc xác thực các giao dịch trên ứng dụng Mobile Banking (ứng dụng ngân hàng điện tử trên điện thoại). Đây là phương thức mới hiện đại, an toàn được một số ngân hàng áp dụng trong thời gian gần đây.
Với tính năng này, khách hàng chỉ mất vài giây để thao tác, bỏ qua công đoạn nhập hay nhớ mật khẩu. Tính năng này không chỉ tiện lợi mà còn an toàn bởi chỉ có vân tay hoặc khuôn mặt của người dùng mới đăng nhập và giao dịch trên Mobile Banking.
Sử dụng các hình thức xác thực bằng OTP
OTP là mật khẩu sử dụng một lần, tạo ra hàng rào an ninh bằng cách gửi một mã xác thực đến tin nhắn điện thoại, token của khách hàng trước khi giao dịch. Chỉ người nắm mật khẩu này mới có thể thực hiện được giao dịch.
Hiện nay, hầu hết ngân hàng đều hỗ trợ OTP hoặc các giải pháp tương tự.
Phương thức này cũng cho phép người dùng nhận mã OTP ngay trên ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng, không cần phải ghi nhớ mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS hay Token (thiết bị bảo mật điện tử được các ngân hàng cung cấp), hạn chế tình trạng nhận mã xác nhận chậm do mạng di động chập chờn...
Comments
Post a Comment